วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทัศนะเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาและเทคโนโลยีการสอน



คณะกรรมการกำหนดศัพท์และความหมายของสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของสหรัฐอเมริกา(1979:12) ให้คำอธิบายว่า เทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และบูรณาการเข้าด้วยกัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับบุคคล  กรรมวิธี  ความคิด เครื่องมือ และการจัดการ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปัญหา การจัดการวิธีแก้ปัญหา การปรับปรุงและการแก้ปัญหามาใช้ ซึ่งต้องใช้แนวทางทั้งหลายของการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาโดยวิธีการทางเทคโนโลยีทางการศึกษานั้น จะรวมเอาแหล่งการเรียนรู้ทั้งหลายที่ออกแบบ เลือกหรือนำมาใช้เพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายที่ผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามต้องการ
      ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์ ได้ให้นิยามว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึงการนำเอาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่ ๆ มาใช้ทางการศึกษาเพื่อช่วยให้ระบบการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น
Carter V. Good กล่าวว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึงการประยุกต์หลักการทางวิทยาศาสตร์และเครื่องมือของระบบการสอนเพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน
      จากความหมายดังกล่าวพอสรุปได้ว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา  เป็นการนำเอาระเบียบ ความคิดและวิธีการต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์ และผลของวิทยาศาสตร์มาใช้ ในการศึกษาให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น
                      
             
               เทคโนโลยีการสอน  (Instructional Technology)  เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีการศึกษา  ซึ่งหมายถึง การ เทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน  เทคโนโลยีการศึกษาที่กล่าวถึงกันส่วนใหญ่  จึงเป็นเรื่องของ เทคโนโลยีทางการเรียนการสอน
                
               ในการเรียนการสอน  หรือการทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้นั้น  เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เทคนิคและวิธีการมากมาย  ไม่มีเทคนิคหรือวิธีการใดที่เราจะยอมรับกันได้ว่า  ดีที่สุดสำหรับการเรียนการสอน  เทคนิคและวิธีการแต่ละอย่างก็มีความเหมาะสมตามสภาพการณ์และเนื้อหาวิชาที่แตกต่างกันออกไป  แต่ก็เป็นที่ยอมรับ กันโดยทั่วไปว่า  การเรียนการสอนที่มีวัสดุอุปกรณ์ตลอดจน  เครื่องมือ  วิธีการ  ช่วยอย่างเหมาะสม  จะช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้และประสบการณ์  มากกว่าการเรียนการสอน  โดยให้นักเรียนฟังแต่เพียงคำพูด  แต่เพียงอย่างเดียว
                
             แนวโน้มของการศึกษาในปัจจุบัน  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์อย่างกว้างขวาง  แทนการฟังแต่เพียงคำบอกเล่าของครู  ทั้งนี้เป็นผลเนื่องมาจากจำนวนผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น  การขยายตัวของสาขาวิทยาการต่าง ๆ ทำให้สิ่งที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้มากขึ้น  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางให้ผู้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด  โดยใช้เวลาในการเรียนน้อยกว่าเดิม
                        
            ดังนั้น  นอกเหนือจากการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงแล้ว  เรายังมีความจำเป็นต้องจัดประสบการณ์อย่างอื่นให้ผู้เรียนได้รับ  แทนประสบการณ์ตรงด้วย  เช่น  การใช้รูปภาพ  หนังสือ  แผนภูมิ  วิทยุโทรทัศน์  วิธีการอื่น ๆ อีกมากมาย  เพื่อให้ผลผลิตทางการศึกษามีคุณภาพสูงสุด
                   
           การจัดประสบการณ์ในการเรียนการสอนที่มีการใช้สื่อการเรียนการสอน  ครูมักเน้นหนักที่การใช้วัสดุอุปกรณ์เป็นสำคัญ  ซึ่งไม่อาจรับรองหรือเชื่อถือได้ว่าจะบรรลุจุดประสงค์ทั้งนี้เพราะการใช้วัสดุอุปกรณ์กับครู  ซึ่งมีชีวิต  จิตใจ  มีอารมณ์  มีสภาพแวดล้อม  ไม่คงที่  จำเป็นจะต้องปรับกระบวนการในการใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  วิธีการกระบวนการต่าง ๆ ที่นำมาใช้  จะต้องเป็นวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้  ซึ่งก็คือการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษานั่นเอง 


แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น